Phát biểu theo chủ đề tình yêu tuổi học trò là một trong những chủ đề thuộc nội dung bài học trong văn học lớp 12 được các bạn trẻ quan tâm. Bởi nhiều người nói Tình yêu tuổi học trò là cảm xúc đầu đời ngọt ngào, xao xuyến. Nó mang nhiều vẻ đẹp, tình cảm và cảm xúc hồn nhiên khó có thể diễn tả và khó quên nhất trong đời học sinh. Hiểu rõ được tâm lý đó thì rất nhiều lớp cũng như các em học sinh THPT chọn lựa cho mình cách Phát biểu theo chủ đề tình yêu tuổi học trò trong những giờ sinh hoạt ở lớp, các hoạt động của trường để hiểu thêm. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp các em biết thêm một số chủ đề trong tình yêu tuổi học trò. Mời các bạn cùng theo dõi.
Hướng dẫn dàn ý về chủ đề tình yêu tuổi học trò
Đề bài : Phát biểu theo chủ đề tình yêu tuổi học trò
Mở bài :
- Dẫn dắt vào vấn đề ( Qua lời thơ, bài hát, những câu châm ngôn … )
- Đặt câu hỏi : Tình yêu tuổi học trò có nên hay không nên?
Thân bài
* Giải thích và nêu Khái Niệm
– Tình yêu là gì?
– Tuổi học trò là gì?
– Tình yêu tuổi học trò : trong sáng, hồn nhiên và đơn giản.
– Một tình yêu ngộ nghĩnh với những biểu hiện chân thành, là những rung cảm đầu đời dành cho một người khác giới.
– Tình yêu học trò đơn giản là chờ nhau đi học, cùng nhau ăn vặt, cùng nhau dạo chơi,…
*Phân tích
Tình yêu tuổi học trò không nên nếu không biết yêu :
– Ở lứa tuổi học trò chưa đủ chín chắn và trưởng thành để nhận thức về tình yêu.
– Nếu không có suy nghĩ đúng đắn sẽ có những lệch lạc và phản ứng tiêu cực.
– Ảnh hưởng việc học
– Tâm lý bị ảnh hưởng : Buồn giận, ghen tuông
Xem thêm : Luật thơ thất ngôn bát cú đường luật
Tình yêu tuổi học trò nên yêu khi biết yêu vì :
– Về tâm lí:
+ Giúp hoàn thiện tâm lí bản thân, sống thật với cảm xúc.
+ Giúp con người trở nên vị tha, thấu hiểu và đồng cảm hơn.
+ Giúp chúng ta có một lối sống tích cực và biết suy nghĩ hơn.
– Về học tập:
+ Giúp giải tỏa phiền muộn và bớt căng thẳng trong học tập.
+ Giúp đỡ nhau trong học tập.
+ Có một người bạn tri kỉ, chia sẻ và thấu hiểu mọi chuyện buồn vui.
*Bài học rút ra
Tình yêu tuổi học trò nên hay không nên phụ thuộc vào nhận thức và cách yêu của các bạn học sinh ở lứa tuổi này.
Biết yêu được hiểu như thế nào?
- Cân nhắc trước khi yêu, lựa chọn đúng đối tượng
- Lấy tình yêu làm động lực hoàn thiện trong mọi mặt của cuộc sống
- Tình yêu phù hợp lứa tuổi, đạo đức và pháp luật quy định
Kết bài
- Kết luận vấn đề vừa thảo luận ở bài viết
- Mở rộng và nâng cao tầm quan trọng vấn đề
Xem thêm :Những bài thơ thất ngôn bát cú đường luật
Bài văn mẫu
Tuổi học trò là tuổi hồn nhiên, trong sáng, được học hành, rèn luyện và vui chơi. Ở bậc Trung học phổ thông, học sinh đã chuẩn bị bước vào đời với biết bao dự định: chọn trường đại học nào để học tập, rèn nghề cho công việc lập nghiệp ngày mai, tương lai có thể được làm những việc mà mình yêu thích?… Đó là những câu hỏi mà nhiều học sinh thường tự đặt ra cho mình, với hình dung bước đầu về những tháng năm phía trước.
Tuy nhiên, ở tuổi này, có không ít học sinh gặp những vấn đề không dễ giải quyết: nảy sinh một thứ tình cảm đặc biệt đối với một người khác giới mà bấy lâu nay vẫn tưởng mãi mãi chỉ là bạn bè. Thứ tình cảm đặc biệt, lạ lẫm ấy chính là tình yêu. Vướng vào tình yêu, nhiều học sinh đã rơi vào tình trạng lúng túng, không biết phải giải quyết thế nào.
Tình yêu là thứ tình cảm kì diệu, đẹp đẽ của con người. Xuất phát từ sự chân thành, tự nhiên, tình yêu tuổi học trò cũng rất đáng được tôn trọng. Người trong cuộc phải biết gìn giữ để tình yêu đó không bị chi phối bởi những dục vọng tầm thường, không làm tổn hại thanh danh của người mình yêu, và nhất là không cản trở việc học tập và phấn đấu của bản thân.
Người có bản lĩnh, biết kiểm soát tình cảm của mình bằng lí trí tỉnh táo, có thể biến tình yêu thành một động lực mạnh mẽ, thành nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để vượt qua những khó khăn, thách thức. Đã từng có những đôi lứa biết vun đắp tình yêu của mình từ thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, để sau này cùng nhau xây dựng một mái ấm gia đình, và họ xứng đáng được hưởng hạnh phúc.
Ngược lại, có những người vì đã không làm chủ được bản thân, bị lôi cuốn bởi tình cảm thái quá, tự gây nên những hệ lụy tiêu cực, dẫn đến tình trạng sớm nếm mùi bất hạnh. Những thương tổn đầu đời ấy thường để lại hậu quả nghiêm trọng về sau. Học sinh cần có sự hiểu biết để không biến tình yêu thành một cuộc phiêu lưu.
Với học sinh, phải xác định nhiệm vụ trọng tâm là học tập và rèn luyện để vào đời bằng trí tuệ, tri thức và kĩ năng sống vững vàng. Muốn vậy, phải biết kiểm soát, kiềm chế tình cảm của mình, nhất là tình yêu. Nhiều lúc gặp rắc rối về tình cảm, bản thân không thể tự giải quyết, hãy tìm đến những người có kinh nghiệm và có trách nhiệm để có được sự chỉ bảo cần thiết, cần hiểu rằng, đích đến của tình yêu là hôn nhân, gắn liền với nó là trách nhiệm nặng nề.
Ở tuổi vị thành niên, gánh nặng gia đình sẽ là chuyện quá sức. Làm sao đủ hiểu biết và kinh nghiệm để chăm sóc, nuôi dạy con cái? Làm sao có nguồn thu nhập đảm bảo cho cuộc sống của các thành viên trong một gia đình? Làm sao có thể tiếp tục học hành để có được nghề nghiệp và vị trí trong xã hội?
Đó là những vấn đề mà khi yêu, không học sinh nào tính đến, nhưng khi đã dấn sâu vào thì phải trả giá bằng chính cuộc sống của mình. Có khi cái giá phải trả quá đắt. Vì vậy, thái độ đúng đắn nhất là phải biết dừng lại đúng mức. Hãy để những rung cảm đầu đời mãi mãi là những kỉ niệm của tuổi học trò.